สายรัดพลาสติกมีกี่ประเภท และอุปกรณ์เครื่องที่ใช้กับสายรัดพลาสติกมีอะไรบ้าง

สายรัดพลาสติก จัดเป็นอุปกรณ์ที่อยู่ในหมวดบรรจุภัณฑ์ (Packing) มีความสำคัญและจำเป็นอย่างมากสำหรับธุรกิจหรือโรงงานต่างๆในปัจจุบันที่จะต้องมีการแพ็คสินค้าส่งออกทั้งในประเทศและต่างประเทศ สายรัดพลาสติกสามารถใช้งานได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการรัดกล่อง รัดสินค้า หรือแม้แต่รัดสินค้ากับพาเลท ประโยชน์คือ ช่วยเพิ่มความแน่นหนามั่นคงมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สินค้าปลอดภัย ไม่ร่วงหล่นหรือแตก หัก เสียหายจากการขนส่ง ข้อดีของสายรัดพลาสติกคือ มีความเหนียว และแข็งแรงมาก ไม่ฉีกหรือขาดได้ง่าย รับแรงดึงได้มากกว่าเชือกธรรมดามีหลายขนาดและหลากหลายสีสันให้เลือก อีกทั้งยังสามารถสกรีนโลโก้ หรือลวดลายลงบนสายรัดพลาสติกได้อีกด้วย ถือเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ได้อีกหนึ่งช่องทาง เรามารู้จักสายรัดพลาสติกนั้นมีกี่ประเภท และ อุปกรณ์, เครื่องมือ ที่ใช้กับสายรัดพลาสติกนั้นมีอะไรบ้าง

ประเภทของสายรัดพลาสติก

  1. สายรัดพลาสติก มีคุณสมบัติการยืดตัวได้ดี รับน้ำหนักได้ปานกลาง สามารถใช้ได้ดีกับเครื่องรัดแบบกึ่งอัตโนมัติ
  2. สายรัดพลาสติก ไฮเดน (Hiden) มีคุณสมบัติเหนียว มีความแข็งแรงสูง รับน้ำหนักได้มาก การยืดตัวน้อย สามารถใช้ได้ดีกับเครื่องรัดระบบมือโยก
  3. สายรัดพลาสติก Polyester หรือสายรัดพลาสติก PET มีคุณสมบัติทนทานต่ออุณหภูมิสูง ยืดตัวได้น้อย รับแรงดึงได้ดี สามารถใช้ได้ดีกับเครื่องรัดแบบอัตโนมัติ

อุปกรณ์, เครื่องมือ ที่ใช้กับสายรัดพลาสติก

  1. เครื่องรัดกล่อง เป็นเครื่องมือรัดที่มีขนาดใหญ่ ควบคุมการทำงานด้วยระบบไฟฟ้า ใช้งานได้สะดวกและรวดเร็ว เหมาะกับงานที่มีปริมาณมาก เครื่องรัดกล่อง เป็นเครื่องที่ใช้รัดกล่องกระดาษบรรจุสินค้า สามารถใช้งานร่วมกับสายรัดพลาสติก (PP) ได้เป็นอย่างดี ทำให้การแพ็คสินค้ามีความแน่นกระชับพอดี ทำให้การขนส่งสินค้าสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น เครื่องรัดกล่องสามารถแบ่งออกได้ 2 ประเภทคือ เครื่องรัดกล่องแบบกึ่งอัตโนมัติ วิธีการใช้งานจะต้องอาศัยผู้ใช้งานจับสายรัดมาพาดบนกล่องและสอดเข้าบนเครื่อง เครื่องรัดกล่องจึงจะทำการรัดและตัดสายโดยอัตโนมัติ และเครื่องรัดกล่องแบบอัตโนมัติ วิธีการใช้งานง่ายและรวดเร็ว ไม่ต้องอาศัยผู้ใช้ในการจับสายรัดสอดเข้าเครื่อง และเครื่องจะทำงานทันที ทำให้ประหยัดเวลาและแรงงานในการแพ็คสินค้าได้เป็นอย่างดี
  2. เครื่องมือรัดสายพลาสติกแบบใช้มือโยก ใช้สำหรับดึงสายรัดให้ตึง มีขนาดกะทัดรัด พกพาได้สะดวก ต้องใช้งานร่วมกับกิ๊บพลาสติกหรือกิ๊บเหล็กและคีมย้ำกิ๊บเหล็ก เหมาะสำหรับรัดสินค้าที่ต้องการความแน่นหนา ซึ่งต้องมีอุปกรณ์ใช้ร่วมกับเครื่องรัดมือโยกนี้ คือ สายรัดพลาสติกไฮเดน, คีมหนีบ และกิ๊บเหล็ก ใช้งานโดยใช้มือโยกในการดึงสายรัดพลาสติกให้ตึง เครื่องมือนี้จะช่วยทุ่นแรงได้มาก วัสดุผลิตด้วยมาจากเหล็ก มีความแข็งแรงทนทาน มีขนาดกะทัดรัดพกพาได้ง่าย เหมาะกับงานอุตสาหกรรมทุกขนาดสามารถนำเครื่องมือติดตัวไปได้ทุกที่ ตัวเอย่างเช่น ใช้กล่องสินค้าที่มีขนาดใหญ่ มีการเคลื่อนย้ายได้ลำบากหรือนำขึ้นไปรัดบนตัวเครื่องรัดอัตโนมัติไม่ได้ เช่น รัดลังพาเลท รัดไม้อัด, รัดเครื่องจักรขนาดใหญ่ และรัดวัสดุอื่นๆ อีกมากมาย
  3. คีมย้ำกิ๊บเหล็ก เป็นเครื่องมือที่ทำหน้าที่กดกิ๊บเหล็กให้ล็อคสายรัดเข้าด้วยกันจนแน่น
  4. กิ๊บล๊อคสายรัดพลาสติก มี 2 ชนิดคือ
  • กิ๊บเหล็ก มีลักษณะเป็นท่อแบน ภายในกลวงใช้สำหรับสอดปลายสายรัดพลาสติกทั้งสองข้างไว้ด้วยกัน และใช้คีมย้ำกดให้กิ๊บเหล็กล็อคปลายสายรัดให้ติดกันอย่างแน่นหนา ส่วนใหญ่จะผลิตจากเหล็หรือว่าสังกะสี มีหลายขนาดให้เลือก มีความแข็งแรงสูง เหมาะกับงานรัดสินค้าที่มีน้ำหนักมาก
  • กิ๊บพลาสติก หรือเรียกอีกอย่าหนึ่งว่า สต๊อปเปอร์ (Stopper) ใช้สำหรับล๊อคสายรัดพลาสติกให้แน่น ลักษณะการทำงานคล้ายเข็มขัดโดยการสอดปลายสายรัดเข้ากับกิ๊บและดึงให้แน่น เหมาะสำหรับงานมัดกล่องหรือสินค้าที่มีน้ำหนักไม่มากนัก

ห้างหุ้นส่วนจำกัด ศิลาบรรจุภัณฑ์ เป็นผู้จำหน่ายเครื่องรัดพลาสติกทุกแบบ ทุกชนิด รวมทั้งสายรัดพลาสติกทุกชนิด คุณภาพดี ราคาถูก พร้อมบริการจัดส่ง และบริการหลังการขาย พร้อมให้คำแนะนำและคำปรึกษา ด้วยประสบการณ์ยาวนานมาถึง 20 ปี

บทความที่เกี่ยวข้อง

การใช้ “เครื่องรัดกล่อง” ในอุตสาหกรรมขนส่งและภาพอนาคตของบรรจุภัณฑ์ เ...
การเลือกใช้สายรัดพลาสติกให้เหมาะสมกับลักษณะงานนั้นถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อควา...